77 lượt xem

Chiếc vespa vượt Trường Sơn ra Hà Nội lấy tấm sơ đồ, vượt biên giới đậu sống PhnomPenh

Chiếc vespa vượt Trường Sơn ra Hà Nội lấy tấm bản đồ, vượt biên giới đậu ở PhnomPenh - Ảnh 1.

Phóng viên ảnh Nguyễn Công Thành với chiếc Vespa đi tác nghiệp san lấp mặt bằng trên đường Trường Sơn, chuẩn bị khởi công xây dựng đường hồ nước Chí Minh sống huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị tháng 5-2000 – Ảnh: TTTh

vào đầu tháng 4-2003, đường hồ nước Chí Minh (giai đoạn một) dài sắp 1000 cây số từ Khe Cò (TP.HCM Hà Tĩnh) vào tới Ngọc Hồi (Kon Tum) đã tham gia. Kết nối có nghĩa là xe cộ với thể chạy thông suốt tuyến đường, ko còn phải lội suối, băng ngầm như trước đây.

Mới tham gia nên mặt đường còn trải đá mi, mặt cầu còn là bê tông xi măng nhưng vẫn là một sự kiện rất cần thiết. Tòa soạn nói với tôi nên đi làm một phóng sự và nhớ lần này phải với tấm sơ đồ của Ban quản lý dự án công trình đường hồ nước Chí Minh.

Hồi đó chưa với scan hình ảnh thành file rồi gởi email, mọi thứ đều còn thủ công. Lúc ra tới TP.HCM Hà Tĩnh tôi gọi điện thoại mang tới anh Cẩn, trưởng ban quản lý xin tấm sơ đồ. Anh nói với tôi nhờ quý vị nào mặt văn phòng báo Tuổi Trẻ sống Hà Nội qua lấy rồi gởi vào Thành phố mang tên Bác.

Tôi nói với anh tôi đang sống TP.HCM Hà Tĩnh nên ngày mai tôi tiếp tục ra Hà Nội rồi ghé lấy. Chiều hôm sau tới văn phòng báo Tuổi Trẻ ở héc tà Nội.

Anh Lê Xuân Trung lúc đó là trưởng văn phòng thấy tôi chạy xe Vespa ra, sửng sốt hỏi. Tôi nói ra lấy tấm sơ đồ đường hồ nước Chí Minh rồi sáng sủa mai về sớm. Anh nhíu mày. Tôi biết dòng nhíu mày của ảnh là hiểu làm việc của tôi rồi. Cơm chiều rồi ngủ lại văn phòng.

sáng sủa sớm, tôi qua Bộ Giao thông vận tải, văn phòng của Ban quản lý dự án công trình trực thuộc khuôn viên của bộ. Anh Cẩn đón tôi ngay cửa. Thấy tôi đi chiếc Vespa anh ngay tắp lự hỏi :”Chạy từ TP.HCM ra?”.

Rồi anh chấp hai tay ra dấu bái phục, nói :”Chỉ với báo Tuổi Trẻ”. Anh đưa tôi tấm sơ đồ được cuộn kín trong tờ báo. Tôi cảm ơn anh. Xin phép về ngay.

Trở lại TP.HCM Hà Tĩnh tôi ngay tắp lự vào thị trấn Phố Châu rồi lên Khe Cò (điểm đầu của dự án công trình). Từ đó tôi thả về phương Nam.

Một phóng sự ảnh với tất nhiên tấm sơ đồ nguyên gốc được đăng trên trang 7 báo Tuổi Trẻ số ra ngày 8-4-2003.

Phóng sự ảnh của phóng viên ảnh Nguyễn Công Thành thực hiện trong chuyến đi bằng chiếc xe Vespa trên đường Hồ Chí Minh với tấm sơ đồ nguyên gốc đăng trên trang 7 báo Tuổi Trẻ số ra ngày 8-4-2003.

Chiếc vespa vượt Trường Sơn ra Hà Nội lấy tấm bản đồ, vượt biên giới đậu ở PhnomPenh - Ảnh 2.

Phóng sự ảnh của Nguyễn Công Thành thực hiện trong chuyến đi đường hồ nước Chí Minh bằng chiếc xe Vespa trong 10 ngày (từ ngày 5-12-2000) trên báo Tuổi Trẻ Xuân năm 2001

Chiếc vespa vượt Trường Sơn ra Hà Nội lấy tấm bản đồ, vượt biên giới đậu ở PhnomPenh - Ảnh 3.

Hồi tháng 6-2017, lúc tôi giới hạn lại chụp ảnh sống đường rầy xe lửa (sắp đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP.HCM) với hai quý vị trẻ chạy xe ngang qua, rồi quay xe lại xin chụp vài kiểu ảnh với chiếc xe Vespa cổ của tôi nhằm làm mẫu. Tôi chống xe lên, rồi nói những quý vị cứ chụp thoải mái – Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Chiếc vespa trên trung tâm đất Campuchia

Tuần rồi, ngồi cafe sống hội quán Tuổi Trẻ, anh Đào Kim Trang (Giám đốc doanh nghiệp DKT chuyên tổ chức những tour du lịch, du khảo bằng xe máy) nhắc lại chuyến đi Campuchia bằng xe máy năm 2006. Anh nói từ đó tới nay Việt Nam, Campuchia và cả Lào cũng vẫn chưa mang tới xe máy qua lại, xe con thì qua lại bình thường.

Do vậy, chuyến đi của chúng tôi được coi là lần thứ nhất, sau 1975, ba xe gắn máy mang biển số Việt Nam (hai chiếc của doanh nghiệp du lịch Lĩnh Nam, một chiếc của báo Tuổi Trẻ) được phép lưu hành trên trung tâm đất nước Campuchia trong một tuần lễ (từ 21 tới 28-7-2006) nhằm mở ra một lọai hình du lịch hấp dẫn – xuyên trung tâm đất nước Chùa Tháp bằng xe gắn máy, xe đạp mang tới giới trẻ Việt Nam.

Chúng tôi đã vượt rộng rãi 2.000km qua 15/24 tỉnh, TP.HCM – rộng rãi một nửa trung tâm đất nước chùa tháp – từ cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh qua Svey Rieng, Prey Veng, qua phà Neak Loeung vượt sông Mekong lên Kandal tới thủ đô Phnom Penh rồi xuôi theo tỉnh Kompong Speu tới TP.HCM cảng biển Sihanoukville.

Ngược về Phnom Penh nhằm lên phía Bắc, tới Kompong Cham, Kompong Thom rồi Siem Riep. tới thị trấn Sisophon của tỉnh Banteay Meanchey tọa lạc phía Tây bắc của Campuchia, xuống Battambang nhằm tới TP.HCM Pailin (một thời là thủ phủ của Khmer Đỏ) giáp với biên giới Thái Lan.

Chiếc vespa vượt Trường Sơn ra Hà Nội lấy tấm bản đồ, vượt biên giới đậu ở PhnomPenh - Ảnh 4.

quý vị Lim Phéng – phía dẫn viên du lịch của doanh nghiệp Caravan Angkor Tours – đơn vị đối tác phía Campuchia cùng tổ chức chuyến đi, đón chúng tôi trên cửa khẩu Mộc Bài (Việt Nam) và Bavet (Campuchia). Nhờ chuẩn bị trước nên thủ tục xuất nhập khẩu trên hai cửa khẩu hoàn tất thời gian nhanh tiện. quý vị Lim Phéng ngồi phía sau xe Honda của quý vị Ninh Doãn Hiếu. Từ đây chúng tôi bắt đầu vào quốc lộ một của Campuchia chạy thẳng tới thủ đô Phnom Penh – Ảnh tư liệu Nguyễn Công Thành

Từ Pailin xuôi về Battambang, Pursat, Kompong Chhnang rồi trở lại Phnom Penh.

Ba chiếc xe của chúng tôi làm sửng sốt nhiều người đi đường, ngồi trên xe con, xe gắn máy họ cố nhoài người ra ngoái nhìn chúng tôi mang tới tới lúc mất hút.

trên những điểm giới hạn chân, nhiều người Campuchia thân thiện đã tụ tập thăm hỏi, nhất là chiếc xe vespa cổ của tôi – nhà báo Nguyễn Công Thành – được nhiều người săm soi, tìm hiểu và luôn làm trò mỉm cười mang tới bọn trẻ bởi nơi đây lần thứ nhất chúng mới thấy loại xe này, xe vespa cũng chỉ còn một vài chiếc sống thủ đô Phnom Pênh.

Chiếc vespa vượt Trường Sơn ra Hà Nội lấy tấm bản đồ, vượt biên giới đậu ở PhnomPenh - Ảnh 5.

Trong chuyến đi tác nghiệp rộng rãi nửa tháng trời nhằm tham gia đường hồ nước Chí Minh vừa xong phần nền đường từ Bắc chí Nam hồi tháng 3-2003, một buổi chiều mưa lất phất, tôi lầm lũi một mình chạy từ TP.HCM Hà Tĩnh vào Quảng Bình, lúc qua đoạn xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê bắt gặp những em học sinh Trường THCS Phúc Đồng tan trường. những em sửng sốt nhìn chiếc Vespa của tôi vì nơi đây lần thứ nhất nhiều em mới thấy. Tôi giới hạn xe mang tới những em sờ, nhìn và chụp ảnh thỏa ưa thích… Một buổi chiều thiệt hạnh phúc trên đường chiều phương Bắc (ảnh chụp ngày 4-5-2003) – Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Chiếc vespa vượt Trường Sơn ra Hà Nội lấy tấm bản đồ, vượt biên giới đậu ở PhnomPenh - Ảnh 6.

Chụp ảnh kỷ niệm với những quý vị chạy xe ôm sống thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (héc tà Tĩnh) – điểm đầu của dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn một (ảnh chụp ngày 20-3-2003) – Ảnh tư liệu Nguyễn Công Thành

Chiếc vespa vượt Trường Sơn ra Hà Nội lấy tấm bản đồ, vượt biên giới đậu ở PhnomPenh - Ảnh 7.

Chúng tôi chạy một vòng Đài song lập, nằm trên đoạn đường vòng trên giao lộ Đại lộ Norodom và Đại lộ Sihanouk sống ngay trung tâm TP.HCM Phnom Penh nhằm phóng viên Tố Oanh quay phim chụp ảnh trước lúc ra quốc lộ 6 đi Siem Reap- Ảnh: TỐ OANH

Chiếc vespa vượt Trường Sơn ra Hà Nội lấy tấm bản đồ, vượt biên giới đậu ở PhnomPenh - Ảnh 8.

Lên tham quan núi Kulen với dòng suối ngàn Linga – một thánh địa của dân tộc Khmer, đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Hồi đó đường lên núi còn hiểm trở. Những người Campuchia làm phục vụ du lịch sống đây sửng sốt với nhóm đi xe máy từ Thành phố mang tên Bác lên, tới xin chụp ảnh cùng đồng, với quý vị còn xin ngồi lên chiếc Vespa của tôi – Ảnh: TỐ OANH

Chiếc vespa vượt Trường Sơn ra Hà Nội lấy tấm bản đồ, vượt biên giới đậu ở PhnomPenh - Ảnh 9.

Trên đường đi tôi thường giới hạn lại nhằm chụp ảnh. Thấy chiếc xe lạ, nhiều em nhỏ Campuchia chạy ra xem như lúc giới hạn lại trên quốc lộ 6 đi Siem Reap – Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Chiếc vespa vượt Trường Sơn ra Hà Nội lấy tấm bản đồ, vượt biên giới đậu ở PhnomPenh - Ảnh 10.

tới Siem Reap chúng tôi dành một ngày đi tham quan quần thể đền Angkor Wat và Angkor Thom – kinh đô vĩ đại cuối cùng của đế chế Angkor, là một trong những nơi tốt nhất, cổ xưa nhất và là niềm tự hào của người dân xứ sở chùa tháp. Chúng tôi chụp ảnh kỷ niệm trước đền Bayon, với nhiều tượng đầu người mỉm mỉm cười bí hiểm – Ảnh tư liệu Nguyễn Công Thành

Ký ức Sài Gòn qua khứu giác Ký ức Thành phố mang tên Bác qua khứu giác

TTO – Ấn tượng thị giác thì thời gian nhanh tiện và tức thời. tầm nhìn thứ nhất về một con người, sự vật luôn mang lại nhiều cảm xúc nhất. Nên mới với câu “tiếng sét ái tình”, “yêu nhau từ tầm nhìn thứ nhất”.

Nguồn: tuoitre.vn – vietnamnet.vn

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *