145 lượt xem

Điện ảnh Hàn, Trung: Phong vương và phong sát

Điện ảnh Hàn, Trung: Phong vương và phong sát - Ảnh 1.

Squid Game (Hàn Quốc), hồ nước Trường Tân (Trung Quốc) là điển hình mang tới sự thành công vừa rồi của hai nền điện ảnh – Ảnh: IMDb

Trong lúc Trung Quốc tập trung vào phát triển thị trường quốc nội, sản xuất phim phục vụ khán giả trong nước và đề cao tinh thần dân tộc, điện ảnh Hàn Quốc lại tăng thêm mạnh mẽ ra thị trường quốc tế với nhiều nhà đề mang tính phổ quát.

Thế nhưng, một khía cạnh khác của hai nền điện ảnh này là một biện pháp phong sát hoặc tẩy chay rất khắt khe với những nghệ sĩ gặp gỡ vấn đề đạo đức hoặc pháp lý.

Vua phòng vé, vua trực tuyến

Trong lúc thị trường Mỹ chững lại rộng rãi nửa năm vì COVID-19 và chỉ khởi sắc vào tháng 10, Hàn Quốc và Trung Quốc sở hữu những sách lược riêng mang lại thắng lợi về phim ảnh trong năm 2021.

Phim bom tấn hồ nước Trường Tân tiếp tục đưa Ngô Kinh thành vua phòng vé ko chỉ sống Trung Quốc mà còn toàn thế giới, còn Squid Game (vui chơi con mực) ấp ủ 10 năm của một đạo diễn Hàn Quốc trở thành vua phim trực tuyến toàn cầu năm 2021.

Tính tới ngày 31-10, doanh thu của hồ nước Trường Tân đạt 854 triệu USD, theo nền tảng Maoyan của Trung Quốc. BBC thừa nhận phim làm những thương hiệu bom tấn Mỹ lâu năm và sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo như James Bond (No Time to Die) hay loạt phim Marvel (Black Widow, Shang-Chi) cũng phải chào thua.

“Trong bầu ko khí của nhà nghĩa dân tộc đang lên rất cao pha lẫn với luồng quan điểm chống Mỹ, dễ hiểu vì sao hồ nước Trường Tân lại là một bộ phim ăn khách sống Trung Quốc” – The Washington Post bình luận về bộ phim mô tả phía Mỹ như quân xâm lược.

hồ nước Trường Tân do người Trung Quốc làm ra phục vụ khán giả Trung Quốc, ko quá bận tâm tới thị trường Mỹ hay quốc tế, tương tự những quả bom phòng vé Trung Quốc trước đó: Xin chào Lý Hoán Anh, Chiến lang 2, Mỹ nhân ngư, Truy lùng quái yêu… 

ưu thế tất nhiên là thị trường to rộng rãi một tỉ dân sẵn sàng trút tiền xem phim quốc nội, thói quen mà điện ảnh Trung Quốc đã tạo nên được mang tới khán giả nước này.

Còn Squid Game, sách lược là phía ra toàn cầu với nhà đề phổ quát mà vẫn giữ được những chất liệu bản sắc. 

The New Yorker nhận xét điều đạo diễn Hwang Dong Hyuk đã làm với Squid Game là một “đưa tinh thần vô chính phủ, vô phép vô thiên” của thời đại mình vào định dạng ăn khách sở hữu sẵn của phim Hàn Quốc, biến bộ phim thành một tác phẩm vừa rất thư giãn vừa nhằm lại suy ngẫm.

Về điện ảnh Hàn Quốc, David Tredler – trưởng ban tổ chức Liên hoan phim Hàn Quốc trên Paris (Pháp) 2021 – nhận xét: “Họ giải quyết tất cả những nhà đề và vượt qua biên giới thể loại. Sự táo bạo thẩm mỹ và nghệ thuật là chìa khóa thành công: từ những phim được giới phê bình quốc tế giới thiệu cao như ParasiteMinari tới siêu hit Squid Game“.

Phong sát, tẩy chay: từ đỉnh cao xuống vực sâu

Hàn Quốc và Trung Quốc cũng là hai nền thư giãn sở hữu thể đẩy những nghệ sĩ từ đỉnh cao xuống vực sâu “chỉ trong một đêm”. Từ việc là ngôi sao đang được hâm mộ nhất, họ sở hữu thể bị tất cả quay lưng. Tất cả: người hâm mộ, khán giả, nhãn hiệu, đoàn phim, đồng nghiệp trong giới.

Trường hợp phong sát hụt với diễn viên Kim Seon Ho (Hometown Cha-cha-cha) vì nguyên do đạo đức là ví dụ điển hình. Nhân “án oan” Kim Seon Ho, báo The Straits Times (Singapore) dẫn ý nhiều chuyên gia mang tới rằng “Hàn Quốc cần thay đổi văn hóa tẩy chay độc hại”.

Nước nào cũng sở hữu văn hóa tẩy chay, South China Morning Post nhận định, nhưng Hàn Quốc thực sự quá thời gian nhanh thời gian nhanh trong việc “xóa sổ” nghệ sĩ đó khỏi những hoạt động.

Điển hình là nữ diễn viên Seo Ye Ji với bê bối “thao túng quý khách trai” làm cô phải tạm ngừng hoạt động. Một nghệ sĩ khác hoạt động sống cả Trung Quốc và Hàn Quốc là Lucas, thành viên nhóm NCT, cũng bị tẩy chay nặng nề lúc bị tố lợi dụng tình cảm và tiền Bội nghĩa của một số cô gái. 

Trong lúc đó, những nghệ sĩ Mỹ vẫn sở hữu nhiều cơ hội bào chữa và sống sót sau những bê bối rộng rãi to rộng rãi nhiều.

trên Trung Quốc, vấn đề này còn gai góc rộng rãi lúc những nghệ sĩ rơi vào diện phong sát hầu như đều là những người sở hữu hành vi vi phạm pháp lý nghiêm trọng. Do đó, biện pháp phong sát (cấm sóng, cấm hoạt động) lại thường được dư luận ủng hộ. 

Đó là điều xảy ra với Phạm Băng Băng, Triệu Vy, Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm… Họ hoặc trốn thuế, hoặc lừa đảo trên thị trường dự án và chứng khoán, hoặc vi phạm đạo đức nghiêm trọng (từ bỏ con ruột), hoặc bị bắt vì tấn công tình dục.

Mặc dù vậy, dư luận mặt ngoài Trung Quốc vẫn đặt câu hỏi liệu biện pháp xóa tên nghệ sĩ khỏi những bộ phim họ đóng góp trước đây sở hữu quá cứng rắn? Đó sắp như là xóa bỏ quá khứ hay nói đúng rộng rãi là xóa bỏ sự tồn trên của họ? 

Dư luận cũng đồng tình việc vi phạm pháp lý cần bị xử phạt, nhưng tốt điều đó đã được quy định sẵn trong những bộ luật của một quốc gia?

Nguồn: tuoitre.vn – vietnamnet.vn

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *