51 lượt xem

New-nguyên do những bức tượng cổ Hy Lạp thường khỏa thân

Người Hy Lạp cổ đại nổi tiếng với việc tạo ra ra cũng như phổ thông hóa những khái niệm tiên tiến về cơ thể con người. vượt bậc trong đó là ý tưởng và triết lý về loại trẻ trung của con người hay những vị thần được thể hiện qua những bức tượng khỏa thân. Từ những chiến binh hy sinh trong trận chiến Trojan tới những vận động viên ném đĩa hay những nữ thần đều trong tình trạng… ko mặc quần áo.

với ý kiến tới rằng khỏa thân phản ánh một nghi thức cổ xưa với mục đích đánh dấu việc bước vào giai đoạn trưởng thành, lúc con người cởi bỏ chiếc “áo choàng trẻ con” lúc 20 tuổi. lúc đó, họ tiếp tục chạy khỏa thân hòa mình vào đám đông công dân trưởng thành.

Đời sống - Lý do các bức tượng cổ Hy Lạp thường khỏa thân

Tượng David khỏa thân làm tới ko ít du khách vội quay mặt đi xấu hổ trong lần đầu chiêm ngưỡng.

Trong lúc đó theo nhiều nhà sử học, khỏa thân sống Hy Lạp từng được coi là đại diện tới sức mạnh hoặc với tính chất anh hùng. Chính vì vậy nhân vật được mua nhằm khắc tượng thường là những vị thần, vận động viên thể thao hoặc những người nổi tiếng, với địa vị xã hội. nơi đây một quan niệm đóng góp vai trò trọng yếu ớt và giải ưa thích nguyên do trên sao nghệ thuật và thẩm mỹ này sống Hy Lạp vẫn rất phổ biến, mà ko trở nên dung tục.

Đối với người Hy Lạp cổ đại, khỏa thân được coi là dấu hiệu của phẩm hạnh đạo đức, vẻ trẻ trung vượt thời gian và nhà nghĩa anh hùng thay vì sự yếu ớt đuối, xấu hổ, hoặc bị sỉ nhục như sống một số quốc gia khác.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc Bảo tàng Anh, tới biết: “Người Hy Lạp ko xem những ảnh khỏa thân là dấu hiệu của sự sỉ nhục mà tượng trưng tới đạo đức đối với những người đàn ông ưu tú trong xã hội. lúc một chàng thanh niên cởi bỏ quần áo nhằm thi đấu trong những kỳ Olympic cổ đại, anh ta ko đơn thuần là trần truồng trước những đối thủ mà đang khoác trên mình “đồng phục” của sự ngay thẳng”.

Với quan niệm này, những nhà điêu khắc đã tạo ra ra những tác phẩm nhằm lột tả tiện ích tích cực như thần thái, sức mạnh, sự chiến thắng và lòng trắc ẩn một cách đầy nghệ thuật và thẩm mỹ.

ngoài đó, những khía cạnh nhỏ như mảnh quần áo, đồ trang sức, hình xăm,… được thêm vào một cách tương đối “tiết kiệm” vì tạc người hoặc vị thần trong tình trạng khỏa thân được coi là thể hiện tiện ích trung thực của nhân vật.

nhằm với được những tác phẩm thông minh nhất, những nghệ sĩ điêu khắc buộc phải quan sát rất kỹ cơ thể con người. Thậm chí với những người mẫu được tuyển mua nhằm khỏa thân và tạo ra dáng nhằm những nghệ sĩ nghiên cứu vãn từng khía cạnh và những hình thái cơ thể khác nhau.

Vào thời kỳ đó, ko hề với sự phân chia giữa nghệ thuật và thẩm mỹ và khoa học. những nhà triết học, khoa học và nghệ sĩ liên tục chuyển đổi, giao thoa trong quá trình khám phá những ý tưởng.

những nghệ sĩ và nhà khoa học thậm chí phải mổ xẻ thi thể nhằm tìm hiểu cấu tạo ra và hình thức hoạt động của cơ thể một cách khía cạnh như nhóm cơ nào được sử dụng lúc nắm chặt tay, ngón giữa dài bao la ngón trỏ bao nhiêu… Tất cả nhằm đáp ứng tác phẩm điêu khắc chạm tới ngưỡng hoàn mỹ. Với những người nghệ sĩ, chỉ một bộ phận hoặc một phần của mảnh ghép ko đúng tỉ lệ, nó với thể làm hỏng cả một tuyệt tác.

Chính vì vậy ngày nay chúng ta mới được chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc chính xác tuyệt đối về mặt giải phẫu với từng múi cơ, lọn tóc, độ dài ngắn những khớp… được tái hiện với độ chính xác cao.

Những nỗ lực và nghiên cứu vãn khoa học nhằm tạo ra ra những bức tượng và tác phẩm hoàn mỹ cũng đã mang lại tới những nghệ sĩ sự công nhận và địa vị cao bao la trong xã hội, thậm chí ngang hàng với tầng lớp trí thức và triết gia sống Hy Lạp.

Minh Hoa (t/h theo Dân Trí, Infonet)


Nguồn: nguoiduatin.vn – 24h.com.vn – vietnamnet.vn

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *