43 lượt xem

Xưa gia đình Việt thường ăn cùng đồng, ngủ cùng đồng, nay ra riêng là hợp lý

“Bố mẹ muốn làm gì liên quan tới quyền tự do cá nhân của con chiếc, phải xin phép. Khái niệm quyền tự do cá nhân đã ko còn xa lạ trong xã hội tiên tiến”, nhà báo Nguyễn Lưu san sẻ.

Văn hoá sống cùng đồng, đề cao tính cùng đồng, tập thể vốn là đặc tính từ xưa của người Việt Nam. Ngày nay, những đặc tính đó dần bị thay thế bởi văn hoá đề cao sự tự do cá nhân, quyền riêng tư của người phương Tây. Theo nhà báo Nguyễn Lưu – một người am hiểu về văn hoá, đó là một dấu hiệu đáng mừng.

Ngày nay, việc bố mẹ nằm cùng đồng hay nằm sắp những con đã bát ngát to sắp như rất hiếm, vượt trội là sống những gia đình thành thị. Còn lúc con chiếc đã lập gia đình, thì việc ra sống riêng là hợp lý, tiến bộ, cần trân trọng và tạo nên điều kiện mang tới con chiếc.

“lúc thế giới biến đổi, những yếu đuối tố ảnh hưởng tới hạnh phúc cá nhân tiếp tục được xã hội văn minh cởi bỏ, miễn là chúng ta ko quên đi cội nguồn và trách nhiệm với ông bà, cha mẹ”.

Nếu như, ngày xưa một tỷ phú đình thường ăn cùng đồng, sống cùng đồng, ngủ cùng đồng, thì ngày nay, với điều kiện kinh tế tốt bát ngát và sự cởi bỏ những nếp nghĩ cũ, bố mẹ vào phòng con chiếc phải gõ cửa. Bố mẹ muốn làm gì liên quan tới quyền tự do cá nhân của con chiếc, phải xin phép. Khái niệm quyền tự do cá nhân đã ko còn xa lạ trong xã hội tiên tiến.

trái lại, ngày xưa, nhiều người phải hi sinh hạnh phúc cá nhân, hi sinh quyền tự do cá nhân của mình vì chiếc cùng đồng của tập thể, của gia đình.

'Xưa gia đình Việt thường ăn chung, ngủ chung, nay ra riêng là hợp lý'
Nhà báo Nguyễn Lưu mang tới rằng, con chiếc lúc lập gia đình muốn ra sống riêng là hợp lý, tiến bộ, cần trân trọng và tạo nên điều kiện.

“Câu chuyện của bản thân tôi cũng là một ví dụ minh hoạ” – ông Nguyễn Lưu trầm ngâm nhớ lại.

“Ngày còn trẻ, tôi với mối tình sâu đậm với một cô gái. Nhưng gia đình cô đấy ko đồng ý mang tới chúng tôi tới với nhau vì trước đó bố cô đấy đã hứa gả con gái mang tới một người khác. Bất chấp sự tha thiết của hai chúng tôi, bố mẹ cô nói rằng họ phải giữ lời hứa hôn vì danh dự gia đình, dòng tộc.

Cô đấy với đeo một chiếc nhẫn sống tay. Một hôm, em gái cô tới đưa mang tới tôi chiếc nhẫn. Bám quanh chiếc nhẫn vẫn còn vết máu khô, với lời nhắn ngầm là cô đã bị bố mẹ đánh vì chuyện này. Phản ứng lần đầu của tôi lúc nhìn thấy những vệt máu là tức giận và đau xót. Nhưng cuối cùng, chúng tôi cũng phải chia tay trước sức ép của gia đình. Cô đấy cưới người đàn ông đã được hứa hôn và chia tay chỉ nửa năm sau đó”.

Ông Nguyễn Lưu nói, ông kể câu chuyện này nhằm mang tới thấy ngày xưa với những hủ tục, cụ thể là sự thiếu tôn trọng tự do cá nhân tới mức tàn phá hạnh phúc cả đời của một con người. Thậm chí, nó diễn ra ngay trong những gia đình được mang tới là trí thức, tiến bộ nhất.

trái lại, trong gia đình ông, lúc lựa sắm nghề nghiệp, cha mẹ ghi nhận điểm mạnh của con chiếc và tôn trọng lựa sắm của những con.

“Tôi lấy ví dụ, trong một lần Bác hồ nước tới thăm nhà, cụ với hỏi bố tôi (GS. Nguyễn Xiển – PV) rằng liệu chị gái tôi sau lúc đi học mặt Nga về, với theo ngành khí tượng của bố tôi hay ko. Lúc đấy, bố tôi đáp: ‘Thưa Bác, cháu nó chưa nghĩ tới chuyện đấy’”.

Tuy nhiên, nhà báo Nguyễn Lưu cũng nhấn mạnh, cần phải phân biệt giữa quyền tự do cá nhân và chiếc tôi ích kỷ. “Ngày nay với một bộ phận, vượt trội là người trẻ đang nhằm chiếc tôi ích kỷ lấn át chiếc ta cùng đồng. Chúng ta ko thể làm mọi thứ chúng ta ưa thích bất chấp mối quan hệ với gia đình, quý khách bè và thuần phong mỹ tục. chiếc gì xấu thì chúng ta bỏ, chiếc gì tốt sang trọng trọng, ta nên gìn giữ”.

Ngoài ra, theo ông, văn hoá ứng xử của người phương Đông, trong đó với Việt Nam, với đặc tính đề cao gia đình, buôn bản xã nhưng lúc vượt ra khỏi cùng đồng đấy, chúng ta lại với xu phía co cụm lại. “Ví dụ như lúc tới dự một đám tiệc cần phát triển thêm giao lưu, chúng ta hay co cụm lại với những người mà mình quen biết. Đã với những cuộc bắt gặp quy mô quốc tế, một số đại biểu Việt Nam ko biết cách thể hiện bản thân, thể hiện văn hoá của dân tộc”.

Đó lại là một khía cạnh khác trong văn hoá “thụ thụ bất thân”, “đèn nhà ai nhà nấy rạng”, thể hiện yếu đuối tố khép kín trong văn hoá ứng xử của người Việt.

Còn người nước ngoài, mặc dù sự riêng tư, chiếc tôi cá nhân rất được đề cao nhưng họ lại với văn hoá ứng xử rất hay sống nơi công cùng. “Tôi từng tận mắt chứng kiến sống Đức, lúc quý khách đi qua một người đang ngồi đọc sách chăm chú sống ghế đá trung tâm vui chơi công viên, họ vẫn cố ngước lên nhìn nhằm chạm vào mắt quý khách với hàm ý thay mang tới lời chào. Hay lúc sống những nơi công cùng khác, quý khách thuận tiện thấy những người sẵn sàng hỏi quý khách với cần giúp gì ko. Điều đó mang tới thấy họ tôn trọng cá nhân nhưng lại rất quảng bá.

Còn người Việt thường thì được phép phát triển thêm ra thì lại vẫn chỉ biết ôm lấy chiếc tôi của mình. Điều này rất nguy hiểm trong ứng xử. Nếu chúng ta chỉ giữ chiếc tôi ích kỷ thì chúng ta ko thể mở cửa, ko thể tiếp nhận những văn minh khác”.  

*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của nhà báo Nguyễn Lưu

Tôn trọng sự riêng tư, tránh làm phiền là vấn đề được nhiều người trẻ tâm điểm. Tuy nhiên, trong thế giới cùng đồng, sự ko giống nhau về quan điểm khiến mang tới nhiều gia đình bắt gặp phải tình huống dở khóc dở cười cợt. quý khách với bình luận gì về vấn đề này? Hãy gửi mang tới chúng tôi theo mẫu bình luận sống cuối bài. Bài viết liên quan với thể gửi về vị trí email bandoisong@vietnamnet.vn. Chúng tôi tiếp tục đăng tải trên VietNamNet nếu ưa thích. Trân trọng cảm ơn.

Nguyễn Thảo (ghi)

Thế hệ người cao tuổi không sống cùng con cháu

Thế hệ người cao tuổi ko sống cùng con cháu

Người cao tuổi Việt Nam đang với xu phía sống song lập, ko sống cùng đồng cùng con cháu.

Nguồn: vietnamnet.vn-24h.com.vn

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *